Lưu ý bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Canxi là thành phần rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Trong quá trình mang thai, các mẹ nên bổ sung thêm thực phẩm giàu canxi cho cơ thể. Mẹ bầu tham khảo bài viết sau đây để cập nhật kiến thức những loại thực phẩm chứa nhiều canxi nhé! 

thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, canxi góp phần quan trọng giúp xương, răng và các bộ phận khác của thai nhi phát triển, ngăn ngừa tình trạng loãng xương của thai trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, thành phần này còn giúp cho xương khớp của mẹ khỏe, giảm thiểu tình trạng đau nhức, khó chịu ở lưng, chân, tay khi mang thai.

Thông thường, lượng canxi cần thiết cho mẹ bầu để đáp ứng các hoạt động của cơ thể cũng như thai nhi là 1200mg. Bên cạnh việc uống sữa mẹ bầu nên cung cấp thêm cho cơ thể các loại thực phẩm giàu canxi trong suốt quá trình mang thai. Các loại hải sản từ biển và trái cây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho mẹ bầu.

→ Xembầu mấy tháng uống canxi

1. Hải sản biển

  • Cua biển: Loại thực phẩm này rất giàu canxi, protein, kẽm, vitamin C, A. Đây là loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể và xương khớp mẹ bầu. Phụ nữ mang thai có thể bổ sung cua biển cho cơ thể của mình nhưng với một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều.
  • Hàu: Lượng canxi có trong hàu cũng rất cao (cứ 100g thịt ngao có 177mg canxi) giúp hỗ trợ thai nhi phát triển, chắc khỏe xương. Những mẹ bầu bị kích ứng với hàu không nên ăn loại thực phẩm này vì dễ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Tôm: Đây là thực phẩm được rất nhiều mẹ bầu ưu ái lựa chọn bởi thành phần canxi trong tôm rất cao (trong mỗi 100g tôm có 882mg canxi). Đặc biệt, tôm còn giúp ngăn ngừa loãng xương cho cả mẹ và bé. Do đó, các mẹ có thể bổ sung tôm trong thực đơn ăn uống của mình. Khi ăn tôm, các mẹ nên bỏ vỏ để tránh ảnh hưởng đến vòm họng.
  • Cá: Vào những tháng đầu thai kỳ, nếu mẹ không chịu được mùi tanh của cá thì nên áp dụng các phương pháp chế biến để khử bớt mùi tanh. Ngoài ra, các mẹ nên thay đổi các món cá để tránh gây ngán khi ăn.
thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Cua biển chứa lượng canxi rất cao

2. Các loại trái cây

  • Chuối: Nguyên liệu này giúp tăng cường trí não, cung cấp lượng kali, canxi cần thiết cho cơ thể mẹ. Đây là thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giảm thiểu mệt mỏi cho phụ nữ có thai.
  • Kiwi: Loại quả này có chứa hàm lượng canxi, vitamin C, lutein, carotin,… giúp phòng ngừa loãng xương, giảm nguy cơ mắc các căn bệnh tim mạch. Mẹ bầu có thể kết hợp kiwi với các loại trái cây khác để làm nước ép sinh tố bổ dưỡng cho bản thân mình.
  • Mận khô: Đây là loại trái cây có chứa chất đồng và boxit giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương, tăng cương sức khỏe cho mẹ bầu. Tuy nhiên, các mẹ không nên ăn quá nhiều vì các loại trái cây khô chứa nhiều đường, có thể gây gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bên cạnh một số thành phần cần thiết cho quá trình phát triển của thai nhi như acid folic, sắt, vitamin… các mẹ cần phải tích cực bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa canxi. Điều này sẽ giúp thai nhi phát triển tốt hơn và ngăn ngừa được các biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây là một số loại thực phẩm bổ sung canxi cho phụ nữ mang thai, các mẹ có thể tham khảo và thay đổi món cho bữa ăn hàng ngày của mình thêm phong phú, đầy đủ các chất dinh dưỡng hơn.

1. Cải xoăn

Ngoài thành phần canxi, cải xoăn còn chứa các chất khác như vitamin A, C, acid folic, sắt,… tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Do đó, các mẹ có thể thêm vào khẩu phần ăn của mình để tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể.

2. Rau bina

Đây là loại rau rất giàu thành phần canxi, kali, kẽm, phốt pho, selen,… Những dưỡng chất này sẽ giúp bảo vệ gan, chắc khỏe xương, bổ sung nguồn dinh dưỡng cho mẹ bầu trong suốt quá trình thai kỳ.

3. Atisô

Trong atisô có chứa thành phần canxi, mangan, vitamin C, kali,… Chúng có tác dụng giảm nguy cơ bị chuột rút khi mang thai, duy trì hệ miễn dịch cho cơ thể người mẹ. Phụ nữ mang bầu có thể sử dụng atisô để nấu nước uống hoặc nấu canh để tăng khẩu vị cho bản thân mình.

thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu

Atisô giúp tăng cường sức khỏe cho phụ nữ mang thai

4. Khoai lang

Các nghiên cứu cho thấy, trong một củ khoai lang có chứa khoảng 68mg canxi. Đây là nguồn dinh dưỡng dồi dào, tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của mẹ bầu khi mang thai. Các mẹ có thể sử dụng khoai lang luộc hoặc nấu canh để bổ sung cho cơ thể của mình.

5. Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cứ 23 hạt hạnh nhân sẽ cung cấp khoảng 75mg canxi. Bên cạnh đó, hạt hạnh nhân còn có chứa thành phần vitamin, kali, chất béo tốt, giúp giảm được lượng cholesterol xấu trong cơ thể mẹ bầu nếu mẹ tiêu thụ với lượng vừa phải.

6. Tỏi tây

Củ tỏi tây chứa một lượng lớn canxi, vitamin, kali, acid folic,… Đây là thành phần có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của phụ nữ có thai, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Các mẹ có thể chế biến củ tỏi tây chung với súp, xào, salad…

7. Đậu nành

Mẹ bầu có thể bổ sung đậu nành cho cơ thể bởi đây là loại thực phẩm nguồn canxi tuyệt vời. Bên cạnh đó, đậu nành còn có chứa một hàm lượng lớn các loại vitamin B, isoflavone, ngăn ngừa chứng loãng xương, tim mạch ở mẹ bầu. Tuy nhiên, các mẹ không nên ăn quá nhiều.

8. Hạt dẻ

Hạt dẻ chứa thành phần canxi cao nhất trong tất cả các loại hạt. Cứ 100gr hạt dẻ có tới 815mg canxi. Mặc dù hạt dẻ có chứa hàm lượng canxi cao nhưng thành phần calo cũng rất lớn nên các mẹ không được ăn nhiều. Tốt nhất, phụ nữ mang thai nên cân bằng các thành phần trong các bữa ăn hàng ngày của mình.

9. Bột yến mạch

Bột yến mạch là loại ngũ cốc giàu canxi, gấp 7,5 lần so với gạo trắng. Mẹ bầu có thể sử dụng bột yến mạch để làm nước uống hoặc kết hợp với bột mè đen để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

10. Sữa chua

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe phụ nữ, nhất là mẹ bầu. Thông thường, một cốc sữa chua có chứa khoảng 450mg canxi. Trong đó, sữa chua ít béo chứa 410mg/cốc và sữa chua hoa quả 345mg canxi/cốc. Do đó, phụ nữ mang thai có thể bổ sung sữa chua cho cơ thể của mình để dạ dày dễ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe của bản thân.

Lời khuyên:

Ngoài việc cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm chứa thành phần canxi, mẹ bầu có thể bổ sung thêm các loại thuốc bổ để tăng cường sức khỏe bản thân và đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi. Các bác sĩ khuyên rằng, phụ nữ có thai cần phải bổ sung cho cơ thể các thành phần như acid folic, sắt, vitamin, canxi,… để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, dị tật bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch,… cho thai nhi.

Hiện nay, trên thị trường đã có thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fonlica. Sản phẩm chứa 20 thành phần quan trọng, cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu như sắt, acid folic, canxi,… Loại thuốc bổ này được dùng trong quá trình mang thai và sau khi sinh con. Do đó, phụ nữ có thai nên bổ sung thuốc bổ Fonlica cho cơ thể của mình để giúp mẹ khỏe, bé phát triển tốt hơn.

Hy vọng các loại thực phẩm giàu canxi vừa được nêu trên sẽ giúp làm phong phú thực đơn và cung cấp dinh dưỡng cho phụ nữ có bầu trong suốt quá trình mang thai. Song song các thành phần dinh dưỡng cho cơ thể, mẹ bầu cũng nên nghỉ ngơi, không nên vận động nhiều, giữ cho tinh thần lạc quan, vui vẻ. Nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường ở thai nhi, mẹ bầu cũng nên báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và sử lý kịp thời.

thông tin đặt hàng

Đặt Hàng

  • -+
    Please enter a value between 1 and 999999.

Tư vấn sức khỏe

Đặt câu hỏi cho chuyên gia tư vấn để được giải đáp thắc mắc của bạn
Nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi

Câu hỏi thường gặp

fonlica
fonlica
fonlica