Cập nhật ngay những món ăn bổ dưỡng dành cho bà bầu

Trong từng giai đoạn mang thai, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng giúp thai nhi phát triển. Dưới đây là các món ăn cho bà bầu sẽ làm phong phú thực đơn hằng ngày của mẹ bầu.

 8 món ăn cho bà bầu được bác sĩ khuyên dùng

Bổ sung các chất dinh dưỡng cho thai nhi, nhất là acid folic thông qua những món ăn hàng ngày là phương pháp được các bác sĩ khuyến khích áp dụng. Theo BS. Trần Thị Ngọc Hương (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM), acid folic là một trong những thành phần quan trọng giúp ống thần kinh tủy sống, nơron của trẻ hoạt động bình thường, giảm thiểu tình trạng sứt môi, hở hàm ếch, sinh non. Với mỗi giai đoạn của thai kỳ, phụ nữ mang thai cần có một chế độ thực đơn riêng vừa giúp mẹ bầu ngon miệng, vừa hỗ trợ tốt cho thai nhi phát triển.

I. Món ăn cho bà bầu nghén

Trong những tuần đầu mang thai, phụ nữ thường có dấu hiệu nghén như nôn, buồn nôn. Tình trạng nghén của mỗi người sẽ khác nhau, có người nghén ít, có người nghén nhiều, thậm chí có mẹ bầu chỉ mới ngửi thấy mùi thức ăn đã bị nôn liên tục. Để giảm thiểu triệu chứng nghén, phụ nữ có bầu nên lựa chọn các món ăn ít mùi tanh, dễ nuốt, dễ tiêu hóa để tránh bị ợ chua, ợ hơi, nôn. Dưới đây là 2 món ăn gợi ý cho bà bầu trong giai đoạn bị nghén.

1. Nấm kim châm xào thịt bò

Nấm kim châm xào thịt bò là món ăn bổ dưỡng mà bất cứ mẹ bầu nào cũng nên áp dụng cho bản thân mình. Khác với các loại nấm khác, nấm kim châm có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, phòng tránh sảy thai rất tốt.

Bên cạnh đó, y học cổ truyền cũng đã chứng minh, thịt bò là loại thực phẩm màu đỏ, giúp bổ sung lượng máu cần thiết cho cơ thể mẹ bầu do thiếu sắt. Đặc biệt, thịt bò có chứa hàm lượng lớn vitamin B6, B12 và protein. Những thành phần này sẽ giúp cho phôi thai bám chắc ở tử cung và phát triển tốt hơn.

món ăn cho bà bầu nghén

Nấm kim châm xào thịt bò rất tốt cho mẹ bầu

→ Xem: vitamin tổng hợp cho bà bầu loại nào tốt

Cách thực hiện như sau

 – Chuẩn bị:

  • Nấm kim châm: 200 g
  • Thịt bò: 100 g
  • Cà rốt, hành lá
  • Gia vị: tỏi, ớt, dầu ăn, hạt tiêu, sa tế, muối,…

– Thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn đem thịt bò, nấm kim chi, hành lá, cà rốt rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, bạn thái mỏng thịt bò, ướp với tiêu, dầu ăn, tỏi, muối, mì chính. Đồng thời, cắt cà rốt và hành lá thành từng khúc.
  • Đun dầu nóng lên, phi thơm củ hành và cho phần thịt bò đã ướp vào xào chín.
  • Tiếp theo, bạn cho cà rốt, nấm, ớt vào chảo và đảo đều lên.
  • Cuối cùng, bạn nêm nếm các loại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.
  • Mẹ bầu có thể sử dụng món ăn này để ăn với cơm vào bữa trưa.

2. Gà hầm hạt sen thuốc bắc

Đây là món ăn vô cùng bổ dưỡng cho mẹ bầu mang thai, nhất là giai đoạn ốm nghén. Thịt gà ác có chứa thành phần protein và các chất béo có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Đặc biệt, các thành phần trong thuốc bắc như nhân sâm, kỷ tử, táo đỏ, hoài sơn,… giúp kích thích mẹ bầu ăn ngon hơn, hạn chế tình trạng nghén, chán ăn. Bên cạnh đó, hạt sen sẽ giúp phụ nữ mang thai ngủ ngon, phòng ngừa mất ngủ hiệu quả.

Cách thực hiện như sau

 – Chuẩn bị:

  • Gà ác: 1 con
  • Củ gừng: 2 lát
  • Hạt sen khô: 12 g
  • Thuốc bắc

– Thực hiện:

  • Đem gà ác làm sạch và chần qua nước sôi. Sau đó, cho gà vào nồi hấp cách thủy cùng với một lượng nước vừa phải.
  • Cho thuốc bắc cùng hạt sen vào nồi nấu lấy nước trong khoảng 30 phút.
  • Sau đó, bạn cho nước này vào nồi gà và tiếp tục hấp để cho nước thuốc bắc thấm đều vào thịt gà.
  • Với món ăn này, mẹ bầu ăn nóng sẽ tốt cho cơ thể hơn.

II. Món ăn cho bà bầu 3 tháng đầu

Trong khoảng thời gian 3 tháng đầu, mẹ bầu nên ăn những món ăn cung cấp chất dinh dưỡng, tăng lượng acid folic cho cơ thể. Đây là giai đoạn thai nhi mới hình thành và phát triển nên các mẹ cần chú ý hơn về chế độ dinh dưỡng của mình. Các món ăn phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có thể bổ sung cho cơ thể của mình như sau.

3. Cháo cá hồi

So với các loại cá khác, cá hồi có hàm lượng lớn DHA tốt cho sức khỏe của mẹ bầu, cũng như sự phát triển trí não của thai nhi. Bên cạnh đó, cá hồi còn có chứa thành phần vitamin B6, B12, pantothenic, thiamin, niacin, riboflavin,… Thời gian đầu, phụ nữ nên bổ sung cháo cá hồi vào thực đơn ăn uống của mình để giảm tình trạng trầm cảm, rối loạn tinh thần khi mang thai.

món ăn cho bà bầu 3 tháng đầu

Cháo cá hồi giúp mẹ bầu an thai

Cách thực hiện như sau

 – Chuẩn bị:

  • Cá hồi phi lê: 30 g
  • Gạo trắng
  • Củ hành, dầu ăn, các loại gia vị khác

– Thực hiện:

  • Đem cá hồi rửa sạch ngâm với muối ăn trong khoảng 20 phút. Sau đó, bạn rửa sạch và thái thành từng lát nhỏ, ướp gia vị.
  • Tiếp đến, bạn cho củ hành vào phi thơm và cho cá vào đảo đều.
  • Vo sạch gạo và bắc cháo lên bếp nấu. Khi cháo sôi, bạn cho cá vào và nấu tiếp.
  • Nếu thấy cháo mềm, bạn nêm gia vị và tắt bếp.

4. Tôm xào măng tây

Các nghiên cứu đã chứng minh, măng tây có chứa một lượng lớn acid folic, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Bên cạnh đó, thành phần canxi trong tôm cũng hỗ trợ cho thai nhi nhanh chóng phát triển. Tôm xào măng tây được xem là “nguồn thực phẩm vàng” cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Mặc dù măng tây có thể phòng ngừa các dị tật ở thai nhi nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ.

Cách thực hiện như sau

 – Chuẩn bị:

  • Măng tây xanh: 350 – 500 g
  • Tôm tươi: 300 g
  • Hành tây
  • Các loại gia vị: Muối, mì chính, tiêu, củ hành,…

– Thực hiện:

  • Bạn bóc vỏ, làm sạch tôm tươi và để ráo nước. Với măng tây, bạn cũng tước vỏ và rửa sạch.
  • Tiếp đến, bạn đem tôm ướp với các loại gia vị khác nhau.
  • Sau đó, bạn phi thơm hành và cho tôm đã được ướp vào xào chín. Kế đến, bạn cho măng tây vào trộn đều cho chín mềm và nêm các loại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

III. Món ăn cho bà bầu 3 tháng giữa

Ở 3 tháng giữa, thai nhi đã ổn định ở tử cung và phát triển nhanh chóng. Giai đoạn này, mẹ bầu bắt đầu cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể và bước vào thời kỳ an thai. Trong khoảng thời gian này, phụ nữ có bầu cần chăm chỉ, tích cực ăn nhiều hơn để mẹ khỏe và con phát triển tốt. Một số món ăn mẹ bầu có thể bổ sung cho cơ thể như sau.

5. Cháo cá chép

Các nhà Đông y khuyên rằng, phụ nữ có thai nên bổ sung cá chép cho cơ thể để giúp an thai, lợi sữa; đồng thời, con sinh ra được thông minh, da dẻ hồng hào, khỏe mạnh. Thịt cá chép có tính bình, có tác dụng lợi tiểu, thông sữa, hạ khí, dễ tiêu hóa, giảm mệt mỏi cho phụ nữ mang thai.

Y học hiện đại cũng đã chứng minh trong cá chép có chứa thành phần protein, axit amin, chất béo rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, khi mang thai, mẹ bầu nên thay đổi thực đơn hàng ngày của mình bằng món cháo cá chép.

món ăn cho bà bầu 3 tháng giữa

Phụ nữ mang thai có thể ăn cháo cá chép

Cách thực hiện như sau

 – Chuẩn bị:

  • Cá chép: 500g
  • Gạo nếp: 100g
  • Hành hoa, gừng
  • Các loại gia vị: Muối, tiêu, củ hành, mì chính, ớt,…

– Thực hiện:

  • Dùng gừng gọt bỏ vỏ và rửa sạch.
  • Cá chép làm sạch và ướp với các loại gia vị cùng với gừng băm nhuyễn trong 20 phút.
  • Cho gạo vo sạch vào nồi cùng 500 ml nước và nấu sôi. Khi gạo mềm, bạn cho thêm cá chép vào đun cho chín.
  • Cuối cùng, bạn nêm nếm gia vị cho vừa ăn và cho hành hoa vào rồi tắt bếp.

6. Cháo tôm bí đỏ

Bí đỏ không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ bầu mà còn hỗ trợ phát triển trí não của trẻ trong suốt quá trình phụ nữ mang thai. Trong khoảng thời gian 3 tháng giữa, chị em nên bổ sung cho cơ thể các thành phần tốt cho thai nhi, để trẻ sinh ra được thông minh, lanh lợi. Cháo tôm bí đỏ là một trong những gợi ý tuyệt vời mẹ bầu nên liệt kê ngay vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Cách thực hiện như sau

 – Chuẩn bị:

  • Bí đỏ: 200 gr
  • Gạo nếp
  • Tôm tươi: 200 gr
  • Rau thơm, hành lá
  • Gia vị: Muối, mì chính, hạt nêm,…

– Thực hiện:

  • Gọt vỏ bí đỏ rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng. Lột bỏ vỏ tôm, cắt thành hạt lựu và xay nhuyễn với bột nêm.
  • Đem gạo vo sạch và bắc lên bếp nấu chín.
  • Khi nhận thấy gạo đã chín tới, bạn cho bí đỏ vào nấu nhừ và thêm phần tôm đã được chuẩn bị sẵn vào.
  • Cuối cùng, bạn khuấy đều nồi cháo và thêm gia vị vào cho vừa ăn rồi tắt bếp.

IV. Món ăn bổ dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

Thời điểm 3 tháng cuối cũng là lúc mẹ bầu chuẩn bị dần cho quá trình sinh nở. Trong khoảng thời gian này, thai nhi vẫn tiếp tục phát triển không ngừng. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai càng phải chú ý đến chế độ ăn uống cho bản thân mình, để thai nhi đạt mức cân nặng chuẩn nhất. Cụ thể, các món ăn mẹ bầu nên bổ sung cho cơ thể như sau.

7. Canh cua mồng tơi

Theo Đông y, mồng tơi có tính mát, thanh nhiệt, giải độc, rất tốt cho cơ thể phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, cua đồng có chứa các dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu như acid folic, vitamin A, D, B2, B6, B12, natri, canxi, kali… Do đó, phụ nữ mang bầu có thể bổ sung món ăn này cho mình trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Với món ăn này, mẹ bầu có thể ăn kèm với cơm vào bữa trưa hoặc tối.

món ăn bổ dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

Mẹ bầu thay đổi thực đơn với canh cua đồng

Cách thực hiện như sau

 – Chuẩn bị:

  • Cua đồng: 300 g
  • Rau mùng tơi: 1 bó
  • Rau thơm
  • Gia vị: Mì chính, muối, củ hành,…

– Thực hiện:

  • Đem mồng tơi rửa sạch và cắt nhỏ
  • Làm sạch cua đồng, giã nhuyễn và lọc lấy nước.
  • Bắc nồi lên bếp và cho nước cua đồng vào nấu sôi. Khi nước sôi, bạn khuấy đều lên để cua không bị dính ở đáy nồi và cho mồng tơi vào nấu chín.
  • Tiến hành nêm nếm các loại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

8. Cháo bồ câu hầm

Thời gian đầu, mẹ bầu bị nghén thường rất khó khăn trong việc ăn uống. Những loại thức ăn loãng được xem là “cứu cánh” cho mẹ bầu lúc này. Cháo bồ câu hầm là món ăn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu, vừa giúp mẹ bầu dễ tiêu hóa, vừa không gây tình trạng ngấy.

Các nghiên cứu đã chứng minh, thịt bồ câu có chứa thành phần lipit, canxi, protein và có lượng chất béo rất thấp. Chính vì vậy, cháo bồ câu hầm là món ăn được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Với món ăn này, mẹ bầu ăn nhiều cũng không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Cách thực hiện như sau

 – Chuẩn bị:

  • Bồ câu: 1 con (đã được làm sẵn)
  • Gạo: 200 g
  • Rau thơm
  • Gia vị: Mì chính, muối, củ hành, ớt, tiêu,…

– Thực hiện:

  • Bạn đem bồ câu làm sạch và ướp với các loại gia vị cho thấm.
  • Sau đó, bạn tiến hành vo gạo và bắc lên bếp để nấu.
  • Khi cháo sôi, bạn cho bồ câu vào hầm chín mềm.
  • Cuối cùng, bạn thêm các loại gia vị cho vừa ăn và bỏ rau thơm vào cùng một ít tiêu hoặc ớt rồi tắt bếp.

Trên đây là món ăn cho bà bầu trong quá trình mang thai được các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ. Ngoài việc bổ sung các loại món ăn trên cho cơ thể, phụ nữ mang bầu nên nghỉ ngơi và giữa tinh thần vui vẻ, lạc quan để thai nhi phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó, mẹ bầu nên tiến hành thăm khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trong suốt thời kỳ mang thai.

thông tin đặt hàng

Đặt Hàng

  • -+
    Please enter a value between 1 and 999999.

Tư vấn sức khỏe

Đặt câu hỏi cho chuyên gia tư vấn để được giải đáp thắc mắc của bạn
Nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi

Câu hỏi thường gặp

fonlica
fonlica
fonlica
fonlica