Bố học cách chăm sóc bà bầu đúng khoa học trong suốt thai kỳ

Khi vợ mang thai, không phải tất cả các ông bố đều biết được cách chăm sóc bà bầu đúng khoa học để bé phát triển tốt về thể chất lẫn trí tuệ. Chính vì vậy, Fonlica sẽ hướng dẫn các ông bố tương lai cách chăm sóc vợ trong suốt quá trình mang thai tốt nhất.

Chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu

chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu

Các ông bố tương lai chú ý cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu mang thai

Khoảng thời gian 3 tháng đầu mang thai được xem là thời kỳ khởi động. Sau vài tuần ngắn ngủi tinh trùng gặp trứng để thụ thai, phôi thai bắt đầu hình thành trong bụng mẹ, đặt “nền móng” cho quá trình phát triển của thai nhi sau này. Trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, cơ thể của mẹ sẽ có sự thay đổi: tức ngực, mệt mỏi, bầu vú căng tức, cơ thể khó chịu,… Chính vì thế, các ông bố nên chú ý những vấn đề dưới đây để có thể chăm sóc vợ bầu trong khoảng thời gian nhạy cảm này.

Về chế độ ăn uống: Để thai nhi phát triển khỏe mạnh và không gặp phải bất cứ hiện tượng bất thường nào trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu cần phải được bổ sung các thành phần thiết yếu như axit folic, sắt, vitamin, canxi,… Các chất này có tác dụng cho mẹ bầu như sau:

  • Axit folic: Phòng ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh, sứt môi, hở hàm ếch ở thai nhi.
  • Sắt: Bổ sung lượng máu cho cơ thể mẹ bầu, hạn chế thiếu máu do thiếu sắt.
  • Vitamin: Cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé.
  • Canxi: Giúp bé nhanh lớn, dự trữ nguồn năng lượng dồi dào để trẻ phát triển trong suốt khoảng thời gian sau này.

Để cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất trên, phụ nữ mang thai nên bổ sung các loại thực phẩm như: Rau xanh, măng tây, thịt heo, thịt bò, ức gà, súp lơ xanh, trứng gà, sữa tươi,… Ngoài ra, mẹ bầu cần phải kiêng một số loại thực phẩm như đu đủ xanh, rau chùm ngây, rau sam, rau ngót,… vì chúng dễ khiến các mẹ bị sảy thai, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Về chế độ sinh hoạt: Trong khoảng thời gian mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu thường rất dễ buồn nôn, đi tiểu nhiều, cơ thể mệt mỏi,… Những điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ. Giai đoạn này mẹ nên ngủ đúng giờ giấc, không được thức quá khuya. Một số lời khuyên dưới đây sẽ giúp mẹ ngủ sâu giấc hơn.

  • Ngủ đúng tư thế: Các mẹ nên nằm nghiêng sang bên trái và sử dụng gối để kê cao chân lên, giúp giảm tê nhức chân, mỏi chân.
  • Không ngủ trưa nhiều: Ngủ trưa quá nhiều sẽ rất dễ khiến mẹ khó ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm.
  • Không được thức quá khuya: Thức khuya sẽ khiến cho cơ thể của mẹ vô cùng mệt mỏi, đồng hồ sinh học của cơ thể mẹ cũng thay đổi. Từ đó gây rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.
  • Không sử dụng chất kích thích: Sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê và các chất kích thích khác sẽ gây ảnh hưởng đến thần kinh, khiến mẹ khó ngủ.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên chú ý đến việc luyện tập thể dục bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội,… để tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, khi mang thai mẹ cũng không nên quá căng thẳng, mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi. Tốt nhất, các mẹ hãy vui vẻ, lạc quan để vượt qua giai đoạn đầu của thai kỳ.

→ Xem: massage cho bà bầu tại nhà

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa

cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa

Sau giai đoạn thai nghén 3 tháng đầu, thai nhi sẽ bắt đầu phát triển nhanh ở giai đoạn 3 tháng giữa. Khoảng thời gian này, các mẹ cần phải chú ý nhiều đến sức khỏe, không nên đi lại quá nhanh, nhất là chế độ ăn uống phải điều độ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Đây là khoảng thời gian, các mẹ cần phải chú ý đến những điều nhỏ nhặt nhất, tất cả vì sự phát triển của thai nhi.

Về chế độ ăn uống: Thời gian này, mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho bản thân mình. Đây là khoảng thời gian thai nhi phát triển nhanh nên mẹ không chỉ ăn cho bản thân mà còn hỗ trợ cung cấp các chất dinh dưỡng cho thai nhi. Một số loại thức ăn, mẹ bầu 3 tháng giữa cần phải tích cực bổ sung cho cơ thể của mình như:

  • Thực phẩm giàu protein: Những loại thức ăn như trứng gà, sữa, thịt heo,… chứa lượng protein cao, có tác dụng phòng ngừa tình trạng sinh non, thai chết lưu.
  • Thực phẩm giàu chất sắt: Một số loại thực phẩm như gan, tim, rau xanh,… giúp bổ sung máu, giảm thiểu mệt mỏi, căng thẳng trong suốt quá trình mang thai.

Về chế độ sinh hoạt: Để đảm bảo sức khỏe trong 3 tháng giữa của thai kỳ, các mẹ nên thiết lập cho mình một kế hoạch sinh hoạt khoa học. Đây là cách tốt nhất giúp các mẹ có thể đảm bảo được sức khỏe cho cả mẹ và bé.

  • Chăm sóc răng miệng: Vệ sinh răng miệng là việc làm cần thiết các mẹ bầu cần phải thực hiện để ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng, viêm nướu, ngăn ngừa tình trạng sinh non.
  • Luyện tập thể dục đều đặn: Mẹ bầu luyện tập các bài tập nhẹ nhàng trong khi mang thai 3 tháng giữa sẽ giúp tăng cường sức khỏe cả mẹ và thai nhi, hỗ trợ tốt cho quá trình chuyển dạ sau này; đồng thời giúp bé sinh ra khỏe mạnh, thông minh hơn.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Đây là việc làm cần thiết mẹ bầu cần phải thực hiện đều đặn mỗi ngày. Trong quá trình mang thai 3 tháng giữa, khả năng viêm nhiễm ở vùng kín của mẹ bầu khá cao và rất dễ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài việc rửa sạch vùng kín, mẹ bầu nên thay quần lót 2 – 3 lần/ ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối

chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối

Thời điểm thai nhi bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ cũng là lúc mẹ bầu gặp nhiều phiền toái nhất.

Thời điểm thai nhi bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ cũng là lúc mẹ bầu gặp nhiều phiền toái nhất. Cơ thể bé phát triển nhanh chóng khiến mẹ vô cùng mệt mỏi. Song song với đó, bước vào giai đoạn cuối của quá trình mang thai, các mẹ bắt buộc phải tiến hành thăm khám theo đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Điều này sẽ giúp các mẹ bầu phát hiện ra những bất thường trong cơ thể của bé và xử lý kịp thời. Ngoài ra, phụ nữ mang thai còn phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng và một số yếu tố khác để thai nhi phát triển an toàn. Cụ thể:

Về chế độ ăn uống: Mẹ bầu cần phải bổ sung “thần tốc” cho cơ thể của mình trong suốt khoảng thời gian này. Đây là giai đoạn phụ nữ mang thai nên bổ sung cho cơ thể của mình các loại thực phẩm giàu vitamin C, sắt, canxi,… Những thành phần này vừa hỗ trợ tốt cho thai nhi phát triển, vừa phòng ngừa được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt cho mẹ bầu.

Về chế độ sinh hoạt: Quãng thời gian 3 tháng cuối của thai kỳ cũng là lúc mẹ bầu cần phải chú ý sắp xếp lại các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của mình để chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình sinh nở. Trong khoảng thời gian này, các mẹ nên chú ý một số vấn đề sau đây.

– Thận trọng với chứng phù nề: Bước vào giai đoạn cuối thai kỳ sẽ khiến cho lượng máu trong cơ thể mẹ bầu tăng dữ dội. Điều này dễ gây ra tình trạng sưng, phù chân tay khi các mẹ cảm thấy mệt mỏi, nặng nề. Nếu các mẹ nhận thấy bản thân bị phù nề kèm theo hiện tượng mí mắt bị sụp, chân tay nặng, cơ thể xuất hiện nếp nhăn,… thì các ông bố nên đưa mẹ bầu tiến hành thăm khám bác sĩ sớm. Tình trạng này rất có thể các mẹ đang bị nhiễm độc thai nghén, gây nguy hiểm đến cả mẹ lẫn thai nhi.

– Luyện tập thể dục trong 3 tháng cuối: Thực tế, nhiều mẹ bầu trong 3 tháng cuối của thai kỳ bị ì ạch, chùn chân nên không luyện tập thể dục. Các chuyên gia sức khỏe cho biết, ngoài chế độ dinh dưỡng thì các mẹ cần phải tập thể dục nhẹ nhàng trong những tháng cuối không chỉ giúp thai nhi phát triển mà còn hỗ trợ tốt cho các mẹ “vượt cạn” dễ dàng hơn.

→ Xem: chăm sóc mẹ và bé sau sinh

Trên đây là cách chăm sóc vợ bầu trong suốt quá trình thai kỳ cho những ông bố tương lai. Ứng với từng giai đoạn mang thai sẽ có những lưu ý riêng trong việc chăm sóc mẹ và thai nhi. Các ông bố nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của vợ để chăm sóc mẹ bầu tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa vợ thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát được những bất thường có thể xảy ra đối với cả mẹ và bé.

thông tin đặt hàng

Đặt Hàng

  • -+
    Please enter a value between 1 and 999999.

Tư vấn sức khỏe

Đặt câu hỏi cho chuyên gia tư vấn để được giải đáp thắc mắc của bạn
Nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi

Câu hỏi thường gặp

fonlica
fonlica
fonlica
fonlica