Học ngay 3 bài tập massage cho bà bầu tại nhà đơn nha bố

Chỉ cần áp dụng các bài tập massage cho bà bầu tại nhà vô cùng đơn giản được Fonlica hướng dẫn dưới đây, mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái, giảm được tình trạng đau lưng, đau hông, nhức mỏi chân tay hiệu quả.

Những lợi ích thiết thực khi massage cho bà bầu tại nhà

Mang thai là thời kỳ phụ nữ phải trải qua những biến đổi phức tạp về tâm lý và sinh lý. Lúc này, bụng của mẹ bầu ngày càng to ra, vô tình sẽ tạo áp lực lên vùng cột sống và các bộ phận khác trên cơ thể như tay, chân, lưng… Để kiểm soát tình trạng này, mẹ bầu có thể áp dụng các bài tập massage tại nhà.

Các tài liệu nghiên cứu về sức khỏe bà bầu tại Hiệp hội Trị liệu Massage Hoa Kỳ cho biết: Massage thai kỳ đúng kỹ thuật sẽ có tác dụng rất tốt cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai, cụ thể

  • Giúp tăng cường tuần hoàn máu đến các chi, cung cấp oxy và những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của mẹ bầu.
  • Giảm nồng độ hormone norepinephrine gây stress, giúp bà bầu thư giãn, tránh tình trạng căng thẳng, lo lắng quá mức, ngủ ngon và sâu hơn.
  • Cải thiện quá trình sinh nở, giảm đau đớn cho mẹ bầu sau khi lâm bồn.
  • Giảm đau bụng, đau lưng, cảm giác nặng nề ở khung xương chậu, hiện tượng chuột rút chân, sưng phù chân.
  • Giúp giảm căng thẳng cho bé, hỗ trợ tốt cho thai nhi phát triển toàn diện.

3 bài tập massage cho bà bầu tại nhà dễ thực hiện

Bụng, chân, lưng là những vị trí rất dễ bị ảnh hưởng khi mẹ bầu mang thai. Để cải thiện tình trạng nhức mỏi, khó chịu khi mang bầu, các mẹ có thể áp dụng 3 bài tập massage dưới đây để mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt hơn. Nếu cảm thấy không thuận tiện cho việc massage, mẹ bầu có thể nhờ chồng hoặc người thân thực hiện giúp để cải thiện tình trạng nhức mỏi, khó chịu của mình.

I. Cách massage bụng cho mẹ bầu

Niềm vui lớn nhất của mẹ bầu là cảm nhận được sự thay đổi từng ngày của con yêu thông qua những cú đạp ở bụng. Để thai nhi dễ dàng phát triển, mẹ bầu cần phải biết massage bụng đúng cách. Đây được xem là phương pháp giao lưu tiếp xúc sớm nhất giữa bố mẹ với thai nhi.

Thông qua việc massage ở bụng mẹ bầu, thai nhi sẽ dần cảm nhận được tồn tại của bố mẹ và phát triển toàn diện hơn về thể chất lẫn trí tuệ. Nhất là sau khi sinh nở, trẻ sẽ nhanh chóng biết lật, biết bò, biết đi…

cách massage bụng cho mẹ bầu

Massage bụng giúp thai nhi phát triển toàn diện

Cách thực hiện như sau

Cách 1: Vỗ bụng nhẹ nhàng (Áp dụng khi thai nhi 4 tháng tuổi)

  • Đầu tiên, thai phụ nằm ngửa và thả lỏng toàn bộ cơ thể, nhất là phần bụng.
  • Tiến hành vỗ nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, từ trái sang phải trong khoảng 5 phút. Tuy nhiên, nếu thấy thai nhi đạp mạnh hoặc giãy giụa, các mẹ nên dừng lại.
  • Áp dụng cách làm này trong khoảng vài tuần, thai nhi sẽ có những phản ứng như nhúc nhích cơ thể, chuyển động chân tay. Lúc này, các mẹ nên nói chuyện nhiều hơn với bé để bé có thể ý thức giao lưu với bố mẹ và phát triển về não bộ.

Cách 2: Xoa bụng theo tưởng tượng (Áp dụng cho thai nhi từ 5 tháng tuổi trở đi)

  • Mẹ bầu tiến hành nằm thẳng, thả lỏng cơ thể và không gối đầu quá cao. Đồng thời, đặt hai tay nhẹ nhàng trước bụng.
  • Dùng hai tay vuốt bụng nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, từ trái sang phải và xoa tròn ở giữa bụng. Trong quá trình xoa bụng, các mẹ nên nói chuyện với trẻ thường xuyên.
  • Thời gian thực hiện xoa bụng thường 2 – 5 phút, mỗi ngày thực hiện 2 lần. Thời gian thích hợp để thực hiện cách làm này là khoảng chiều tối hoặc 10 giờ đêm. Khi xoa bụng, các mẹ nên mở nhạc nhẹ nhàng, vui vẻ để tạo sự thư giãn cho tinh thần. Đây cũng là một trong những phương pháp giúp phát triển trí tuệ cho thai nhi.

II. Cách massage chân cho bà bầu

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu rất dễ gặp phải tình trạng phù, tê chân. Để kiểm soát tình trạng này, các mẹ nên sử dụng phương pháp massage chân để cảm thấy thoải mái, dễ chịu nhất. Massage ở bàn chân không gây ảnh hưởng đến thai nhi nhưng lại hỗ trợ lưu thông máu, giúp giảm hiện tượng tê bì chân tay rất tốt cho mẹ bầu. Để thuận tiện, mẹ bầu nên nhờ chồng hoặc người thân thực hiện massage giúp.

massage chân cho bà bầu

Cách massage chân cho bà bầu được nhiều người áp dụng

Cách thực hiện như sau

Massage lòng bàn chân

  • Đầu tiên, người chồng sẽ dùng hai tay giữ lòng bàn chân của mẹ bầu.
  • Sau đó, tiến hành ấn hai đầu ngón tay cái thật chậm rãi, nhẹ nhàng.
  • Cuối cùng, chồng sẽ massage dọc theo chiều dài của lòng bàn chân đến các đầu ngón chân.

Massage mắt cá chân

  • Sử dụng bàn tay xoay tròn ở mắt cá chân của mẹ bầu trong khoảng 5 phút.
  • Tiếp đến, dùng tay chà nhẹ vào lớp da phía trên và phía dưới mắt cá. Đồng thời dùng tay ấn nhẹ theo đường dọc từ mắt cá đến các ngón chân.

Massage gót chân và ngón chân

  • Dùng hai ngón tay cái massage gót chân theo hình vòng tròn nhỏ và ấn nhẹ vào chỗ phần thịt ở gót chân.
  • Tiếp đến, bạn vuốt nhẹ nhàng các ngón chân. Ở mỗi ngón chân người chồng nên tiến hành thực hiện khoảng 30 giây cho đến khi hết 5 đầu ngón chân thì dừng lại.

III. Cách massage lưng cho bà bầu

Có thể thấy, phần lưng là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quá trình mang thai. Khi thai nhi càng lớn, nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ bị thay đổi khiến cho phần dây chằng, cơ, gân bị giãn ra quá mức, làm cho phần lưng bị đau nhức liên tục. Trong trường hợp này, mẹ bầu nên nghỉ ngơi, không được vận động quá sức, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Áp dụng phương pháp massage phần lưng là một trong những gợi ý tuyệt vời cho các mẹ bầu lúc này.

massage lưng cho bà bầu

Massage lưng – Phương pháp giảm đau lưng tốt nhất cho mẹ bầu

Cách thực hiện như sau

  • Đầu tiên, mẹ bầu nằm nghiêng người về phía bên trái hoặc ngồi thẳng lưng. Mẹ bầu tuyệt đối không được nằm nghiêng qua bên phải vì sẽ nguy hiểm đến thai nhi.
  • Lúc này, người chồng sẽ đặt tay lên phần vai gáy của mẹ bầu và xoa bóp nhẹ nhàng dọc xuống phần thắt lưng.
  • Sau đó, tiến hành xoa bóp dọc hai bên hông và từ hông ngược trở lại phần vai.
  • Thực hiện mỗi lần khoảng 15 – 20 phút để cải thiện tình trạng đau nhức, khó chịu ở phần lưng cho mẹ bầu.
  • Với phương pháp này, mẹ bầu không nên áp dụng quá nhiều lần trong ngày, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và bé.

LƯU Ý

Mặc dù, massage mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi nhưng không phải mẹ bầu nào cũng có thể áp dụng phương pháp này. Một số trường hợp, mẹ bầu có nguy cơ sinh non hoặc gặp phải hiện tượng rối loạn đông máu tuyệt đối không được áp dụng vì dễ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra, mẹ bầu cần phải chú ý một số vấn đề sau khi tiến hành massage.

  • Sau khi massage xong, mẹ bầu nên uống 1 ly nước để cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể.
  • Không được massage quá nhiều lần trong 1 quý và chỉ nên thực hiện khi mẹ bầu bước vào giai đoạn quý II hoặc quý III.
  • Không được sử dụng các loại dầu thơm để massage để tránh gây ra tình trạng co thắt tử cung, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi khi mang thai.
  • Ngừng xoa bóp, massage nếu mẹ bầu có dấu hiệu đau và khó chịu ở bụng
  • Không được massage khi mẹ bầu có dấu hiệu nôn, buồn nôn và nghén liên tục khi mang bầu.
  • Tuyệt đối không được massage quá mạnh, tạo áp lực lên vùng bụng, gây kéo căng cơ tử cung dẫn đến việc sinh non hoặc một số hậu quả đáng tiếc khác.
  • Mẹ bầu ăn cơm xong sau 2 tiếng mới được tiến hành massage, không được massage khi mẹ bầu ăn quá no.
  • Mắc một số bệnh lý như huyết áp cao, tiền sản giật, sưng phù đột ngột cơ thể, đau đầu đột ngột.

Với 3 bài tập massage cho bà bầu tại nhà được Fonlica hướng dẫn, hy vọng sẽ hỗ trợ tốt cho mẹ bầu trong quá trình mang thai. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập. Bên cạnh đó, các mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp, tránh căng thẳng, lo lắng quá mức để giúp mẹ khỏe, bé thông minh.

thông tin đặt hàng

Đặt Hàng

  • -+
    Please enter a value between 1 and 999999.

Tư vấn sức khỏe

Đặt câu hỏi cho chuyên gia tư vấn để được giải đáp thắc mắc của bạn
Nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi

Câu hỏi thường gặp

fonlica
fonlica
fonlica
fonlica